06
Jul
13

แฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน – ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ในวันเดียว


ธ.ค. 2006
ระหว่างผมเตรียมตัวไปเรียนภาษาที่ปักกิ่ง “ฮั่น”โทรมาถามผมว่า สนใจจะเข้าแข่งแฟนพันธุ์แท้แผ่นดินมังกรหรือไม่ ผมไม่ลังเลที่จะตอบรับเพราะต้องการ”เอามันส์”ก่อนจากไทยไปนับปี  ติดอยู่มันกระชั้นชิดกับเวลาเปิดเทอมที่ปักกิ่ง หลังจากรู้เวลาแน่นอน ก็ยิ่งรู้สึกสนุก เพราะเทปแฟนพันธุ์แท้แผ่นดินมังกร ซึ่งเป็นเทปแรกของปี 2007 จะออกอากาศในวันเวลาที่เท้าผมแตะแผ่นดินมังกรไปแล้ว ถือเป็นการฝากเงาไว้ก่อนจากประเทศไทย

ผู้เข้าแข่งขันครั้งนั้น ก็คือ พี่เหล่าตั้ง พี่บ้วย อ๊าท(ชัชวนันท์) อี้(ตงฟาง) และพิธีกรในครั้งนั้นคุณอี้ (แทนคุณ) ก็ล้วนเป็นผู้ที่รักและศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับจีนทั้งสิ้น ถ้านับกันอย่างจริงจังผมอายุน้อยสุดในบรรดาผู้เข้าแข่งขัน แต่ก็จัดเป็นรุ่นหนุ่มกลุ่มเดียวกับ อ๊าทและอี้(ตงฟาง) บรรยากาศพูดคุยกันอย่างอบอุ่นในห้องแต่งตัว แม้เป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นเวลาที่ผมจดจำได้ถึงทุกวันนี้

การแข่งขันผ่านไปอย่างสนุกสนาน คุณอ๊าทได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ และผมผ่านไปได้ถึงรอบ 3 คน แม้ผ่านไปไม่ถึงรอบสุดท้าย แต่การทำให้ครอบครัวได้มีอีเวนท์เล็กๆ การได้พบคนคอเดียวกัน การได้มีโอกาสสื่อสารเรื่องราวที่เราชื่นชอบให้แก่ผู้คน มันเป็นใจความของความสนุกมากกว่าเรื่องตำแหน่งหรือรางวัล และมันก็กลายเป็นเรื่องเล่าหนึ่งในชีวิตผม

ม.ค. 2007 – ก.ค. 2011
ผมผ่านการเรียนแล้วต่อด้วยการทำงานที่ปักกิ่งรวม 2 ปี แล้วกลับมาทำงานด้านวิชาชีพที่ผมเรียนมาอยู่เกือบ 4 ปี แผ่นดินจีนผ่านทั้งการจัดโอลิมปิก 2008 และ World Expo 2010 แผ่นดินไทยเปลี่ยนนายกกัน 5-6 คน

แน่นอนผมยังไม่ทิ้งความสนใจใคร่รู้เกี่ยวกับจีน และได้เปิด Blog, Fanpage ในชื่อ ONG CHINA เพื่อเผยแพร่ในสิ่งน่าสนใจเกี่ยวกับจีนในด้านต่างๆ โดยเริ่มต้นด้วยการแปลรายการ “อี้จงเทียน พิเคราะห์สามก๊ก” หลังจากนั้นมาก็ได้รู้จักเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่สนใจเรื่องเดียวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็รวมถึงพวกท่านที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ด้วย

Episode01

ต.ค. 2011 – 4 มิ.ย. 2013
แล้วผมก็ได้คำทักทายจากคุณอ๊าทแฟนพันธุ์แท้แผ่นดินมังกร และสามก๊ก ในนามของแอดมิน FanSamkok เราทักทายแลกเปลี่ยนความเห็นกันมาตามภาษาคนคอเดียวกัน จนเมื่อต้นเดือนมิถุนายน คำทักทายอีกครั้งของคุณอ๊าทคือคำถามที่ว่าผมสนใจจะไปแข่งแฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีนหรือเปล่า ผมตอบตกลงโดยไม่ต้องคิดอะไรมากนัก ทั้งที่การงานรุมเร้าจนไม่ค่อยได้อัพเดทอะไรในแฟนเพจมาเป็นเดือนๆ แต่เมื่อคิดถึงความสนุก การได้มีโอกาสดีๆแบบเดิมที่จะได้เจอคนคอเดียวกัน ฯลฯ ผมจึงตอบตกลง ภายหลังค่อยรู้ว่าคุณอ๊าทไม่ได้ร่วมเข้าแข่งขันเพราะคุณอ๊าทเป็นนางงามจักรวาลไปแล้ว! (มุกตลกเปรียบเปรยของคุณอ๊าทนะครับ อย่ายึดติดตามตัวอักษร)

17 มิ.ย. 2013
การแข่งขันกระชั้นกว่าคราวที่แล้วมาก วันจันทร์สัมภาษณ์ครั้งแรก วันอังคารครั้งที่สอง แล้วแข่งในวันพฤหัสเลย นับจากการสัมภาษณ์ครั้งแรกถึงเริ่มแข่งก็…. 4 วัน ครับ T-T ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงอาทิตย์ก่อนหน้านั้นผมไม่ว่างที่จะเข้าสัมภาษณ์ในครั้งแรกตามเวลาที่ทีมงานนัดด้วย แต่ก็ดีครับไม่ต้องเกร็งนาน

18 มิ.ย. 2013 -19.00น.
พอถึงคราวประชุมรวมผู้เข้าแข่งขัน ผมกลายเป็นผู้อาวุโสสุดซะงั้น พลิกกลับตาลปัตรกับ 6 ปีที่แล้ว ที่สำคัญอายุก็ไม่ได้ต่างกันน้อยๆ ต่างกันเป็นสิบปี แต่ต้องยอมรับเลยครับว่าน้องๆทุกคนไม่เพียงมีใจรักในประวัติศาสตร์ราชวงศ์จีนมาก แล้วยังมีความรู้ความสามารถไม่ย่อหย่อนไปกว่ากัน ไม่เว้นแม้กระทั้งน้องเจมส์(ศุภภากร)ซึ่งมีอายุเพียงแค่ 14 ปีเท่านั้น ซึ่งย้อนไปตอนผมอายุเท่าน้อง ตอนเวลาว่างผมยังนั่งเล่นมาริโอ้เช้าเย็นอยู่เลย ซึ่งความสามารถของน้องเจมส์ แสดงให้เห็นถึงความมีใจรักและความสามารถอย่างยิ่งยวดตั้งแต่ยังเด็ก

ไม่ใช่แค่เจมส์เท่านั้น ธัญ แบ็งค์ อั๋น แม้เป็นนักศึกษาที่เรียนเกี่ยวกับเรื่องจีนมาบ้าง แต่ก็มีทั้งความเก่งทั้งกว้างและลึกกว่าที่นักศึกษาทั่วไปมีกันทุกคน เรียกได้ว่า แม้ในเกมส์จะมีตำแหน่งผู้เข้ารอบคอยจัดอันดับพวกเรา แต่นอกเวทีทุกคนสื่อสารและเปลี่ยนความรู้ความเห็นได้เสมอกันหมด เห็นได้ชัดว่าทุกคนเข้ามาตรงจุดนี้ได้ถือว่าทุกคนมีดี  มีดีที่ความรัก มีดีที่ความทุ่มเทให้กับเรื่องราวที่ตัวเองชอบ และมีดีที่ได้ครูดี ซึ่งก็คือบรรดาผู้ถ่ายทอดเรื่องราวจีนๆให้กับสังคมไทยทั้งที่ผ่านทางหนังสือ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ และผมเชื่อเช่นกันว่าน้องๆเหล่านี้ก็จะเป็นครูและแรงบัลดาลใจที่ดีให้กับผู้ที่สนใจเรื่องราวจีนๆต่อไปได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน

20 มิ.ย. 2013 – 18.00น.-23.00น.
ความรู้ความสามารถของทุกคนบนเวที ผมพูดออกมาเป็นสำนวนจีนได้อย่างเต็มปากเต็มคำได้เลยครับว่า “台上一分钟,台下十年功.” แปลว่า “บนเวทีหนึ่งนาทีคือผลจากน้ำพักน้ำแรงนับสิบปี” ทุกคนใช้น้ำพักน้ำแรงนับสิบปีของตนกลั่นออกมาเพื่อแข่งขันกัน (ตามสำนวนนี้ถือว่าผมโชคดีกว่าน้องๆที่เกิดมาก่อนเป็นสิบปี เลยได้อยู่บนเวทีได้นานกว่าหลายนาที) และผลของการแข่งขันผมก็อยากบอกกับน้องๆเป็นวลีภาษาอังกฤษว่า “What you are I once was. What I am you will become.”(ถ้ายังไม่เลิกไปกลางครัน)

ตำแหน่งและรางวัลที่ผมได้ ได้มาจากเงื่อนไขและกติกาของการแข่งขัน ไม่ได้จากการมาคัดเลือกไล่เลียงความสามารถเป็นตัวเลขเป็นอันดับ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ครับว่านี่เป็นรางวัลที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างน้อยที่สุดก็เหมือนสปอรท์ไลท์ดวงหนึ่งที่ส่องมาที่ผม เพราะฉะนั้นผมจะใช้โอกาสนี้สานต่อเจตนารมณ์ของผมให้เป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่สนใจเรื่องจีนให้ดียิ่งๆขึ้นไป ส่วนตำแหน่งแฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีนในชีวิตจริง เป็นของเราทุกคนที่รักและศึกษาเรื่องราวราชวงศ์จีน โดยของรางวัลมิใช่ข้าวของเงินทอง แต่คือสิ่งที่เราเก็บเกี่ยวมาสอนชีวิต มาสร้างเสริมเป็นบทเรียนเป็นประสบการณ์ของตน ซึ่งทุกคนคงรู้ได้ด้วยตัวเองดีครับ

ไม่มีฮั่นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ผมก็ไม่ได้แข่งแฟนพันธุ์แท้แผ่นดินมังกร
ไม่ได้ไปเรียนที่ปักกิ่ง ก็ไม่ได้ดูรายการอี้จงเทียนพิเคราะห์สามก๊ก
ไม่ได้แปลรายการอี้จงเทียนพิเคราะห์สามก๊ก ก็ไม่ได้ทำแฟนเพจ ทำบล็อก ONG CHINA
ไม่ได้ทำแฟนเพจทำบล็อก ONG CHINA คงไม่ได้กลับมาเจอกับอ๊าทอีก
ไม่ได้กลับมาเจอกับอ๊าทอีก ก็ไม่ได้โอกาสลงแข่งแฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน
ไม่ได้ลงแข่ง ก็ไม่ได้ตำแหน่งแฟนพันธุ์แท้ในวันนี้

แน่นอนครับก่อนอื่นต้องมีรายการแฟนพันธุ์แท้ก่อนด้วย….

พวกเราทุกคนต่างค่อยๆสร้างประวัติศาสตร์ของตัวเราเองขึ้นมา สิ่งที่เราทำได้ตั้งแต่วันนี้คือประวัติศาสตร์ของเราในวันหน้า

ขอขอบคุณทุกๆคนทั้งที่ได้เอ่ยถึงในบทความนี้ และรวมถึงทุกกำลังใจทั้งจากครอบครัว เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ และขอคารวะขอบคุณพี่อั๋นและทีมงานทุกท่านด้วยใจจริงครับ


2 Responses to “แฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน – ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ในวันเดียว”


  1. July 6, 2013 at 7:18 pm

    7ปีเต็ม ๆ คุณอ๋องเป็นตัวอย่าง และแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายคนเลยครับ สุดยอดมาก

  2. July 8, 2013 at 12:47 am

    รู้อะไรให้รู้(จริง)เถิด จะเกิดผล


Leave a Reply

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของการแบ่งปันและเรียนรู้ครับ ถ้าถูกใจ Subscribe ได้เลยครับ

30 เรื่องล่าสุด

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 45 other followers

Top Clicks

  • None

Flickr Photos

More Photos

