11
Sep
12

วันครูจีน อี้จงเทียน กับบทถามตอบในงานสัมมนาครูชนบท


วันครูจีน ผมขอนำบทความจากบล็อก อ. อี้จงเทียนมาฝากครับ ในบทสนทนานี้ ถ้าใครได้สัมผัสกับจีน ณ ปัจจุบัน คงจะ
เข้าใจมากยิ่งขึ้นในมิติหลายๆด้าน ที่สะท้อนออกมาในคำถามคำตอบเหล่านี้ เช่นเรื่อง “ปัญหาการศึกษาจีน” ข้อถกเถียง
เรื่อง”ศรัทธา”ของชาวจีน การ”เอ็นทรานซ์” รวมถึงบทบาทของ พ่อ แม่ ครู นักเรียน ในสังคมจีนในปัจจุบัน

เพื่อให้ทุกคนมองเห็นจีนที่เป็นจีน และได้สัมผัสอีกด้านหนึ่งของบทสนทนาของสังคมครูในจีนครับ

——2012年8月5日“爱飞翔乡村教师培训活动”上海答问

2012 เดือน 8 วันที่ 5
คำถามใน “งานสัมมนาครูชนบท” ที่เซี่ยงไฮ้

ถาม – อ.อี้จงเทียนรู้สึกอย่างไรกับคำว่า “ครูและศิษย์เรียนรู้ไปด้วยกัน?

อี้จงเทียน – ตามความเข้าใจของผม ก็คือครูและศิษย์พัฒนาไปพร้อมๆกัน ตามประสบการณ์ของผม
ลูกศิษย์ช่วยพัฒนาครู มักจะเป็นช่วงที่เขามีคำถาม ถ้าหากสอนเสร็จแล้ว ลูกศิษย์ถามคำถามขึ้น ผม
รู้สึกว่าเป็นคำถามที่ไม่น่าถาม ก่อนอื่นผมจะสำรวจตัวเองก่อน ว่าการบรรยายของผมมีปัญหารึเปล่า?
มุมมองของผมมีปัญหารึเปล่า ตัวผมเองบรรยายไม่ชัดเจนรึเปล่า ถ้าหากการบรรยายมีปัญหา ก็สามารถ
แก้ไขได้เลย แต่หากมุมมองมีปัญหา นั่นก็ต้องกลับมาขบคิด ผมก็จะพัฒนาตัวเองขึ้นได้มาก….

ขอบคุณสำหรับคำถามครับ

问:易先生您怎么看待“教学相长”?

易中天:我的理解,就是老师和学生互相启发。根据我个人的经验,学生启发老师,往往就是他提问的时候。如果一堂课下来,学生提一个问题,我觉得是不该问的,首先我就会自我反省,是不是我的表述有问题,是不是我的观点有问题,是不是我自己都没有搞清楚。如果是表述有问题,当场就可以解决。如果观点有问题,那就要回去反思,我很可能就进步了。

谢谢你的问题!

ถาม – อ.อี้จงเทียน สวัสดีครับ ผมเป็นครูชนบท ในฐานะอาจารย์ พวกเราควรจะเพิ่มคุณภาพการศึกษา
ได้อย่างไรครับ?

อี้จงเทียน – ผมรู้สึกว่าลำพังกำลังของพวกเราแต่ละคนคงยังไม่พอสำหรับการเปลี่ยนแปลง แล้วผมเอง
ก็ยังไม่อยากวิจารณ์การศึกษาของจีนในตอนนี้ เพราะจะทำให้พวกคุณกลับไปเจองานยากเปล่าๆ แต่ผม
เชื่อข้อนึง คนที่มาในวันนี้ต่างรักในการเป็นครู ผมเชื่อในจุดนี้

มีคนจำนวนมากเคยถามผม ทำไมสอนแต่ละทีต้องลงแรงขนาดนั้น? การสอนก็แค่เพื่อประทังชีวิตไม่ใช่
หรือ? คุณจะลงแรงขนาดนั้นไปทำไม? ผมตอบว่า ผมลงแรงผมถึงมีความสุข ใช่ ผมก็เป็นครูรับจ้าง เป็น
งานใช้ฝีมือ คนที่ใช้ฝีมือจะต้องเคารพในฝีมือตัวเอง นี่คือข้อแรก ข้อที่สอง พวกเราเป็นครูชีวิตก็ลำบาก
พออยู่แล้ว ตอนที่ผมเพิ่งจบใหม่ๆ บ้านพักเป็นแฟลทแบบคอมมูน ไม่มีห้องน้ำในตัว จะทำกับข้าวต้องออก
มาตั้งเตาอยู่ที่ทางเดิน ใช้ชีวิตขนาดนี้ ถ้าหากในห้องเรียนยังมาทำรันทด ผมจะเอาชีวิตชีวาจากไหนกัน
ผมต้องทำให้การสอนเป็นเรื่องน่าสนุก แล้วก็มีแต่ตัวผมสนุกเท่านั้น นักเรียนถึงจะสนุกไปด้วย นักเรียน
สนุกแล้ว ผมถึงสนุก ผมเลยต้องทำให้การเข้าเรียนเป็นเรื่องสนุก(เสียงปรบมือ)

ผมจะฝากคำพูดให้ทุกท่านไว้ประโยคนึง “เราเปลี่ยนแปลงระบบไม่ได้ แต่เราทำให้ห้องเรียนของเรามี
ความสุขได้”

ขอบคุณทุกท่านครับ

问:易老师您好,我是一名乡村老师。作为老师我们应该如何去进行素质教育?

易中天:我觉得我们每个个人的力量其实是微不足道的,而且我也不想批评中国教育,免得你们回去不好弄。但是我相信一点,今天来的人都是热爱教师这份工作的,我相信这个。

曾经有很多人问我:为什么你在课堂上那么起劲?教书不就是个混饭吃的事儿吗?你那么投入干什么?我说:我投入才快乐。是的,我就是个教书匠,就是个手艺人。手艺人是要尊重自己手艺的,这是第一点。第二,我们当老师的已经够苦的了。我刚毕业的时候,住在筒子楼,没有卫生间,做饭在走廊里面搭个炉子烧蜂窝煤。日子都过到这个份上了,如果工作还苦哈哈的,我怎么活?我必须把教书当做一件快乐的事情来做。而且只有我快乐了,学生才会快乐;学生快乐了,我才会快乐。我一定要把上课变成快乐的事情。(掌声)

我送给诸位的一句话:体制我们是改变不了的,但可以把自己的课变得快乐。

谢谢各位!

ถาม – เมื่อครู่ที่คุณพูดถึง “ปัญหาในการสอน” ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ในระบบการศึกษาที่เป้าหมาย
อยู่ที่การสอบ ในฐานะครูชนบท เราจะกระตุ้นให้เด็กถามคำถามได้อย่างไรครับ?  ขอบคุณครับ

อี้จงเทียน – ขอบคุณครับ ผมรู้สึกว่านี่ไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าผมเชื่อว่าในโลกนี้ไม่มีเด็กคนไหนไม่ถาม
คำถาม จริตของเด็กก็คือต้องถามคำถาม เพียงแต่ว่าจริตแบบนี้มักถูกปิดกั้น ผู้ปกครองและครูมักจะ
บอกกับพวกเขาว่า หนูไม่ควรจะถาม หนูไม่ต้องถาม หนูถามไม่ได้ คำถามที่หนูถามน่าหัวเราะ เป็น
อย่างนี้ก็กลายเป็นไม่กล้าถามต่อ หลังจากนั้นเขาก็จะเสียความมั่นใจ คุณอยากจะคิดหาหนทางให้
เค้าถามอีกก็เป็นไปไม่ได้แล้ว

ดังนั้นคุณบอกเด็กๆว่า คำถามอะไรก็ถามได้ ไม่เป็นไร แล้วคุณก็บอกได้อีกว่า การไม่เข้าใจไม่ใช่
เรื่องน่าอับอาย ไม่เข้าใจก็ถาม นี่แสดงว่าหนูอยากรู้ ต้องชื่นชมเขา หลังจากนั้นยังต้องบอกกับผู้ปกครอง
อยากปิดกั้นคำถามของเด็ก ตอบไม่ได้ไม่เป็นไร ตอบไม่ได้ก็บอกว่า “ครูตอบไม่ได้จริงๆ ปัญหานี้ครู
ก็ไม่รู้ รอครูรู้คำตอบแล้วจะบอกหนูดีมั๊ย” เด็กจะต้องตอบว่า “ดีครับ” แน่ เด็กไม่บอกหรอกว่า “ปัญหา
แค่นี้ยังตอบไม่ได้ เป็นครูภาษาอะไร” เด็กๆเป็นเด็กดีทั้งนั้น

แน่นอน การตอบคำถามก็ต้องใช้สติปัญญาด้วย ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์จริงในการสะสมทักษะนี้
แต่มีข้อนึงที่ผมรู้สึกว่าสำคัญมาก ก็คือ ต้องตอบตามความจริง มีคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้หรอก คุณไม่
พูดโกหกเลยได้หรือ ผมบอกว่าผมทำได้ เพราะผมมีวิธี ก็คือผมจะเก็บคำจริงที่ไม่เหมาะสมไว้กับตัว
Immanuel Kant เคยกล่าวไว้ว่า “เราต้องพูดความจริง แต่ไม่ใช่หน้าที่ของเขาที่จะต้องเอาความจริง
ออกมาพูดให้หมด” บอกส่วนหนึ่ง เก็บไว้ส่วนหนึ่ง ที่พูดออกมาก็ยังคงเป็นความจริง

ถูกต้อง บางครั้งนี่ก็เป็นเรื่องของเทคนิค มีการบรรยายครั้งหนึ่ง หัวหน้าแผนกนั่งอยู่หน้าแถว กลุ่ม
ชาวบ้านต่างนั่งด้านหลัง ตอนนั้นก็มีคนไม่เอาด้วย บอกว่าใช้สิทธิ์อะไรมานั่งหน้า ผมก็บอกไปว่า
“ตามความเข้าใจของผม ที่เค้าจัดที่แบบนี้ ก็เพราะพวกเค้าเห็นว่าหัวหน้าฝ่ายต้องเรียนหนักที่สุด”

มักจะมีคนบอกกับผมว่า อี้จงเทียน ที่คุณเขียนมันผิดแล้ว เมื่อเจอสถานการณ์นี้ ก่อนอื่นผมควรจะ
เผชิญความจริง ถ้าหากผมผิดจริงๆ อย่างแรกก็คือ “สำนึก” ต่อมาคือ “ขอโทษ” ขอโทษกับผู้อ่าน
ทั้งหลาย แล้วก็ “ขอบคุณ” กล่าวขอบคุณกับผู้ที่วิจารณ์ผม มีใครบ้างไม่เคยผิด ชีวิตผมทำอะไรผิด
ตั้งเยอะแยะ สำนึกผิดไม่น่าอายหรอก คุณแค่ต้องใช้ทัศนคติแบบนี้ต่อนักเรียน จึงจะกระตุ้นให้
นักเรียนกล้าที่จะถามมากขึ้น มนุษย์ทุกคนต่างมีคำถามมีข้อสงสัย ขอแค่พวกเราไม่ทิ้งคำถามนั้น
ไปก็พอ

ขอบคุณครับ

问:您刚才说的“问题教学”,我非常赞成。但是在应试教育的情况下,作为一个乡村教师我该怎样激发学生问问题的意识呢?谢谢!

易中天:谢谢!我觉得这应该不是问题,因为我不相信世界上有不问问题的孩子。孩子天性就是要问问题的,只不过这种天性往往被压抑了。家长和老师常常会对他们说:你不该问,你不准问,你问不得,你问的问题是可笑的。这样他就不敢问了,以后他就对提问失去了信心,你再想让他问问题是不可能的。

所以你可以告诉孩子,什么问题都可以问,没关系。你也可以告诉孩子,不懂不是可耻的事情。不懂就问,说明你有求知欲。要表扬他。然后你还要告诉家长,不要压抑孩子提问。回答不了没关系,回答不了就说:“老师真的回答不了,这个问题老师也不知道,等老师知道答案再告诉你好吗?”孩子一定会说“好”,孩子不会说:这个问题都回答不了,你当什么老师。孩子都是好孩子。

当然,回答问题确实需要智慧,这个只能在我们的实践中去积累经验。但是有一条我觉得很重要,就是“坦诚以对”。有人说不可能吧,你易中天能够做到不说假话吗?我说做得到。因为我有一个办法,就是我会把不合适说出来的真话烂在肚子里。康德说过,一个人所说的必须真实,但他没有义务把所有的真实都说出来。说一部分,藏一部分,说出来的仍然全是真话。

没错,这里面有些时候是需要技巧的。有一次讲座,领导干部坐在前排,普通民众座位都在后面。当时就有人不干了,说凭什么他们坐在前面。我就说:我个人理解主办方这样安排,是他们认为领导干部更需要学习。

经常有人跟我说:易中天你出硬伤了。遇到这种情况,我首先是核实。如果确实我错了,第一件事就是“认帐”;第二是“道歉”,向读者道歉;第三是“道谢”,向批评者说“谢谢”。谁没犯过错误啊?我的人生就充满了错别字。认错不丢人。你只要用这种态度去对待学生,学生提问的积极性就会上来了。所有的人都是有好奇心的,只要我们不抹杀就好。

谢谢!

ถาม – สวัสดีครับอ.อี้จงเทียน ผมเป็นครูชนบท วันนี้ผมถามคำถามที่ไม่เกี่ยวกับการศึกษา
ได้มั๊ยครับ ?

อี้จงเทียน – ได้ครับ

ถาม – คนจำนวนมากบอกว่าคนจีนเป็นพวกขาดศรัทธา ตัวผมก็ขบคิดมาตลอด ผมอยากถาม
อ.อี้จงเทียนว่า อ.มีศรัทธามั้ย ช่วยแชร์เรื่องนี้ให้พวกเราฟังหน่อยได้มั๊ยครับ?

อี้จงเทียน – ได้ครับ ขอบคุณครับ

ผมขอบอกกับครูผู้ร่วมวิชาชีพท่านนี้ว่า ตัวผมมีอยู่สามไม่ คือ ไม่มีพรรค ไม่มีพวก ไม่มีศรัทธา
และโดยส่วนตัวผมเชื่อว่า ศรัทธาเป็นสิ่งไม่จำเป็น

“ศรัทธา” คืออะไร ศรัทธาก็คือ “เชื่ออย่างแน่วแน่ต่อสิ่งลึกลับ ศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ”  เชื่อ
ว่าสิ่งนั้นมีอยู่จริง และสิ่งนั้นไม่ใช่ธรรมชาติของสัมคมมนุษย์ อย่างเช่นพระเจ้า เทวดา เพราะ
พวกเขาไม่ใช่ธรรมชาติ ดังนั้นจึงไม่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เพราะเขาไม่ได้อยู่ภายใต้
สังคมของมนุษย์ ดังนั้นจึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยประสบการณ์ในชีวิต การทดลองทางวิทยาศาสตร์
ก็พิสูจน์ไม่ได้ ประสบการณ์ในชีวิตก็เอาไปใช้พิสูจน์ไม่ได้ ทำอย่างไรหละ? ก็ได้แต่ศรัทธา ดังนั้น
มีแค่ศรัทธาแบบนี้ถึงจะเรียกว่าศรัทธา อย่างอื่นไม่เรียกว่าศรัทธา นี่คือข้อแรก ต้องนิยามศรัทธาก่อน

ข้อที่สอง ประชาชาติจีนไม่เคยมีศรัทธามาแต่ไหนแต่ไร พวกเราชาวจีนเป็นชนชาติที่ไม่มีศรัทธา
ชาวจีนไม่มีแนวคิดเรื่องศาสนา เป็นฝั่งตรงข้ามกับศาสนา เพราะจิตวิญญานของวัฒนธรรมจีน เป็นจิต
วิญญานของคน จิตวิญญานของความจริง จิตวิญญาณของศิลปะ นี่ทำให้เราไม่มีแนวคิดเรื่องศาสนา
ไม่มีศรัทธา แน่นอน ผมพูดถึงเฉพาะกลุ่มชาวฮั่น ของขออภัยด้วยสำหรับคุณครูของชนกลุ่มน้อย
โปรดเข้าใจว่า ผมพูดถึงชาวฮั่น ชาวฮั่นมีคำพูดว่า “แม่นถึงเชื่อ” ความหมายชัดเจน ไม่แม่นเราก็ไม่เชื่อ
ผมเชื่อก็เพราะต้องการให้แม่น นี่ไม่ใช่ศรัทธา นี่คือ “สัจจนิยม”

แต่ว่า พวกเราชาวฮั่นหลายพันปีมานี้ไม่มีศรัทธาก็ไม่เห็นเกิดอะไรขึ้น ใช่มั๊ย เหตุผลอยู่ที่ว่าพวกเราชาว
ฮั่นตั้งแต่ยุคราชวงศ์โจวเริ่มต้น ก็คือ”ใช้ทฤษฎีแทนศาสนา” แม้พวกเราไม่มีศรัทธา แต่ก็ให้คุณค่ากับ
ความเป็นจริง มีคุณธรรมพื้นฐาน ดังนั้นสามพันปีผ่านไปอย่างต่อเนื่อง และสังคมของเราก็มีรากฐานมั่นคง
ตอนนี้ปัญหาคืออะไร ไม่ใช่ “ไม่มีศรัทธา” แต่เป็น “ไม่มีคุณธรรมพื้นฐาน” คุณบอกว่าเอาเมลามีนใส่นม
ผงนี่เพราะไม่มีศรัทธาหรือ ยกย่องเขามากไปแล้วหละ คนสมัยก่อนก็มีการหลอกลวงกัน อ่านเรื่อง “ขงอี่จี๋”
ของหลู่ซวิ่น ก็จะรูว่าร้านเหล้าสมัยก่อนก็มีการเจือน้ำ ใส่น้ำร้อนลงไปปน แต่ห้ามใส่ยาพิษนะ ตอนนี้
พวกเราต้องมีคุณธรรมพื้นฐาน  ต้องบอกกับทุกคนว่ามีเส้นบางเส้นที่ไม่สามารถก้าวลงไปมากกว่านี้ได้
เป็นพื้นฐานที่เราไม่รักษาไว้ไม่ได้ มีบางเรื่องที่ห้ามทำเป็นอันขาด ไม่ต้องบอกอย่างดราม่า บอกอย่าง
ตรงไปตรงมาก็พอ

นี่เป็นคำตอบที่ผมตอบเกี่ยวกับ”ศรัทธา” ขอบคุณครับ

问:易老师您好,我是一名乡村教师。我今天能不能问一个和教育不相关的问题呢?

易中天:可以。

问:很多人都说中国人缺少信仰,我一直也在思考。我想问一下易老师,您有信仰吗?可以和我们分享吗?

易中天:好,谢谢。

我可以负责任的告诉这位同行:本人无党、无派、无信仰,属于“三无人员”。而且我个人认为,不需要信仰。

什么叫“信仰”?信仰就是“对超自然和超世俗之神秘存在的坚决相信”。就是你相信一个对象他是存在的,但他又不是自然界或人类社会的,比如上帝、神。因为他不是自然界的,所以不能通过科学实验来证明;因为他也不是人类社会的,所以不能通过生活经验来证明。科学实验也不能证明,生活经验也不能证明,怎么办呢?只能信仰。所以,只有这种相信才叫信仰,其他的都不能叫信仰。这是第一,信仰的定义。

第二点,中华民族从来就没有信仰。我们这个民族是一个无信仰的民族,中华民族是没有宗教意识、彼岸观念和信仰的。因为中华文化的精神,是人本精神、现实精神、艺术精神。这就决定了我们没有宗教意识,没有信仰。当然,我说的只是汉族哦!抱歉!抱歉!少数民族的老师请你们理解,我说的是汉族。汉民族有一个说法,叫“信则灵”。意思也很清楚,不灵我就不信,我信是为了灵。这就不是信仰了,这是“实用主义”。

但是,我们这个汉民族几千年没有信仰也没出事儿啊,是不是?原因就在我们汉民族从周代开始,就是“以伦理代宗教”。虽然没有信仰,但是有核心价值观,有道德底线。所以三千年来文明不中断,而且社会基本稳定。现在的问题是什么?不是“没有信仰”,而是“没有底线”。你说往奶粉里面放三聚氰氨是没有信仰吗?太抬举他了。古人也有做假的。我们读鲁迅先生的《孔乙己》,就知道酒里面要掺水。但也只能放一点开水,不能放毒啊!我们现在要守住底线,要告诉大家最基本的东西不能丢,有些最基本的底线是不能不守的,有些事情是绝对不能做的。不要唱高调,做一点实实在在的就可以了。

这是我对信仰问题的回答。谢谢!

ถาม – อาจารย์อี้จงเทียนสวัสดีครับ มีคนบอกว่าครูก็คือ “วิศวกรแห่งจิตวิญญานของมนษย์” ผม
ไม่เห็นด้วยนัก

อี้จงเทียน – ผมไม่เห็นด้วยซักนิดเลยครับ

ถาม – ยังมีคนบอกว่าครู คือ “เทียนไข” ผมเห็นว่า ครูมีหน้าที่ให้การศึกษาคน แต่พวกเราไม่สามารถรับ
ภาระทั้งหมดได้ ไม่ควรเสียสละเผาผลาญตัวเองเพื่อให้แสงสว่างคนอื่น หรือให้สังคมต้องเห็นครูต้องเสีย
สละไปกับตา ให้คุณค่าจากการผลาญตัวเอง ครูก็เป็นคนๆหนึ่งในสังคม ความเข้าใจของผม หากจะเปรียบ
เทียบให้เป็นแสงสว่างจริงๆ ครูควรจะเป็นไฟที่ผลิตจากโซล่าเซลล์ หรือไฟฉายที่ไม่ใช้พลังงาน

อี้จงเทียน – ผมเห็นด้วย

ถาม – ยังมีคนเปรียบเทียบเป็น “คนสวน” ผมเองเห็นด้วย เพราะคนส่วนปลูกพืชปลูกดอกไม้เพื่อเลี้ยงตัว
เอง ใช้น้ำพักน้ำแรงของตัวเองแลกมาซึ่งความงดงาม ขอบคุณครับ

อี้จงเทียน – เชิญนั่งครับ ถ้าหากจะเปรียบเทียบครูกับอะไรซักอย่างจริงๆ วิศวกร เทียนไข คนสวน ผมต่าง
ก็ไม่เห็นด้วย เพราะจุดร่วมของทุกสิ่งที่ว่ามาอย่างหนึ่งคือ ไม่เห็นว่านักเรียนเป็นคน ที่พูดว่าเป็นวิศวกรของ
จิตวิญญาณ ความหมายก็คือคิดว่านักเรียนเป็นเครื่องจักร ขันน๊อตออกแล้วเข้าไปซ่อมแซมข้างในได้ ไม่งั้น
จะสร้างวิญญาณขึ้นมาได้ยังไง วิญญาณของเขาประกอบขึ้นมาด้วยน็อตได้หรือ คนสวนก็ยังไม่คิดว่า
นักเรียนเป็นคน เป็นดอกไม้ใบหญ้า นักเรียนเป็นคนนะ ดังนั้นผมเห็นว่า ครูที่ดีที่สุดก็คือเพื่อนของนักเรียน
เพื่อนที่ดี(เสียงปรบมือ) ครูที่ดีที่สุดคือหัวใจดวงที่มีให้แก่นักเรียนของตน จากนั้นสื่อสารกับเขา โตไปกับเขา
แต่ต้องจำไว้ ไม่ว่าการโตขึ้นของใครต่างก็เป็นเรื่องของคนๆนั้นเอง ใครจะโตแทนไม่ได้ และจะบังคับให้เติบ
โตก็ไม่ได้ด้วย

ขอบคุณครับ

ถาม – ผมกับอ.อี้จงเทียนอายุเท่ากัน มีประสบการณ์เหมือนๆกัน มีอุดมคติอย่างเดียวกัน ตัวผมเองอยากเป็น
ครู แต่ตอนหลังเบนเข็มไปเป็นหมอ ในใจผมค่อนข้างจะให้เคารพในวิชาชีพครู ดังนั้นสามปีหลังผมจึงกลับไป
เป็นครูชนบท

อี้จงเทียน – ขอบคุณอย่างยิ่งครับ

问:易老师您好!有人说教师是“人类灵魂的工程师”,我不完全赞同。

易中天:我完全不赞同。

问:还有人说教师是“蜡烛”。我认为,教师有责任育人,但是我们不能承担全部的责任。不应该牺牲自己照亮别人,或者是社会眼睁睁看着老师牺牲,以消耗为代价,老师也是社会人。我的理解,如果非要比喻成照明工具的话,老师应该是有一套自身自带蓄电或者不用电却有照明功能的。

易中天:我同意。

问:对于“园丁”的比喻我个人很认同。因为园丁以养花种草养活自己,用自己的劳动换取美。

谢谢!

易中天:您请坐。如果一定要把老师做一个形象比喻的话,工程师、蜡烛、园丁,我都不赞同。因为他们共同的一点,是不把学生当人。灵魂工程师的说法,意思就是学生是一架机器,螺丝可以下下来,然后在里面修,否则你怎么可以塑造他的灵魂?他的灵魂是你可以用螺丝刀什么的改装吗?园丁还是不把学生当人,当花、当草。学生是人啊!所以我认为,最好的老师是学生的朋友,好朋友。(掌声)最好的老师是一片爱心对待自己的学生,然后跟他交流,伴随他成长。但是要记住,任何人的成长都是自个儿的事,谁都不能代替,更不能强迫。

谢谢!

问:我跟易老师是同龄人,有着相同的经历、相同的理想。我本来是想当一名教师,后来歪打正着做了一名医生。在我的心目当中,对于老师我是比较崇拜的,所以连续三年我都接待乡村教师回家。

易中天:非常感谢。

ถาม – ปัญหาของผมคือ ระหว่างครูกับเด็กวิธีใดสื่อสารถึงกันได้ดี? ตอนนี้ภาระของนักเรียนหนักมาก พ่อแม่
ก็ปวดหัว ปัญหาก็คือตอนพวกเราเป็นพ่อเป็นแม่  จะมาสอนหนังสือเสริมให้ลูกๆได้อย่างไรกัน ต้องเอาภาระ
หนักหน่วงแต่ละอย่าง ฝากไว้ให้กับนักเรียนหรือ ผมรู้สึกว่านี่เป็นปัญหาที่น่าปวดหัวปัญหานึง และก็ค่อนข้าง
เป็นปมปัญหาที่แก้ยาก ขอบคุณครับ

อี้จงเทียน – เรื่องนี้พูดถึงหลักการแล้ว ผมก็แก้ไม่ได้ มันเป็นปัญหาของระบบ แรงกดดันมากมายขนาดนี้
ก็เพราะผู้คนเป็นหมื่นอยากจากข้ามสะพานไม้สะพานเดียวกัน วิธีแก้ง่ายนิดเดียว ตัดไฟแต่ต้นลม อย่าไปข้าม
สะพานนั้น

ทำไมทุกคนต้องไปแออัดกันอยู่บนสะพานนั้นหละ? เพราะว่าคุณได้แต่ต้องผ่านชั้นประถม แล้วถึงไปชั้นมัธยม
พอไปถึงมัธยม ถึงเข้ามหาวิทยาลัยได้ เข้ามหาวิทยาลัยได้ ถึงหางานดีๆได้ ถึงรับราชการได้ สอบเอ็นทรานซ์
กลายเป็นสอบระดับประเทศ ทำไมทุกคนต่างก็ต้องสอบราชาการหละ เพราะสอบได้ราชการเท่านั้น ถึงมีชีวิต
ที่เป็นที่ภาคภูมิได้ มีเด็กชนบทคนนึงที่พ่อแม่บอกกับเค้าว่า ลูกเอ๋ย หนูต้องเป็นข้าราชการให้ได้นะ เป็นราชการ
ได้เท่านั้น พ่อกับแม่ที่อยู่ชนบทถึงไม่ถูกรังแก

问:我的问题是老师怎么样和学生之间有一个好的沟通?现在学生的负担确实很重,家长也很头痛,这个问题就是在我们做家长的时候,怎么样来辅导学生的家庭作业的同时呢?是不是要把一块一块的大的、整个的压力都压在学生身上?我觉得这是一个比较头痛的问题,也是比较纠结的问题。

谢谢您!

易中天:这事从根本上讲,我是解决不了的,这是体制问题。压力之所以重,是因为“千军万马过独木桥”。解决的办法很简单,釜底抽薪,不过独木桥。

为什么大家都去挤这个独木桥呢?因为你只有上了好的小学,才能上好的中学;上了好的中学,才能上好的大学;上了好的大学,才能找到好的工作,才能考公务员,叫“国考”。为什么大家都考公务员呢?因为只有考上了公务员,才能过上有尊严的生活。有一个农村孩子的父母亲跟他说:儿啊,你一定得考上公务员。你只有做了官,你爹你娘在村里才不受欺负呀!

นี่เป็นปัญหาสังคม สังคมของพวกเราควรเป็นอย่างไรหนะหรือ ควรให้ทุกๆสัมมาอาชีพ ต่างเป็นที่ภาคภูมิมากพอ
ไม่ว่าจะเป็นภารโรง ข้าราชการ หรือแม้แต่โสเภณี ต่างได้รับความเคารพ ทุกๆคนมีความภาคภูมิ แต่ละคนมี
ความปลอดภัยในร่างกายของตน ผลประโยชน์ของสาธารณะไม่ถูกทำลายทำร้ายได้ หรือแบบในประเทศที่
พัฒนาแล้ว งานยิ่งใช้แรงงาน งานยิ่งไม่สะอาด งานที่ไม่มีคนยอมทำ ยิ่งได้รายได้มาก เป็นอย่างนี้แล้วจะไม่มี
แรงกดดัน ไม่มีแรงกดดัน ทุกคนก็ผ่อนคลายลงได้ ครูก็จะไม่เหนื่อย นักเรียนก็ไม่เหนื่อย ก็สามารถบรรลุจุด
ประสงค์ของการศึกษาได้ คนก็จะพัฒนาศักยภาพได้อย่างอิสระรอบด้าน

ในฐานะพ่อแม่ วิธีของคุรคือไม่เพิ่มความกดดันใดๆให้กับลูก เขาสอบได้อะไรก็ให้เขาได้อย่างนั้นไป แต่จะต้อง
ให้เขาเป็นคนที่ซื่อสัตย์ เป็นคนดี เป็นคนที่แข็งแรง เป็นคนที่มีความสุข

ขอบคุณครับ

这就是社会问题。我们的社会应该怎么样?应该让所有从事各种行业、职业的人都得到足够的尊重。不管他是清洁工、公务员还是性工作者,都要得到足够的尊重。每个人都是有尊严的,每个人的人身安全、公民权益都是不能受到损害的。甚至在发达国家,越是脏活、累活、没有人干的活,薪水越高。这样就不会有压力了。没有了压力,大家放松下来,老师也不累,学生也不累,就可以实现教育的根本目的——人的全面自由发展。

作为家长,你的办法就是不给孩子施加任何压力,他考成啥样是啥样。但是一定要让他做一个真实的人,一个善良的人,一个健康的人,一个快乐的人。

谢谢!


2 Responses to “วันครูจีน อี้จงเทียน กับบทถามตอบในงานสัมมนาครูชนบท”


  1. September 14, 2012 at 11:48 am

    อ.อี้จงเทียน แกเก่งจริง ๆ ตอบคำถามแต่ละข้อ ชัดเจนและได้มุมมองใหม่ ๆ
    ชอบเรื่องศรัทธา ทำให้ได้คิดดี (แต่ผมว่าในไม่ศรัทธาของ อ. ก็ยังมีความศรัทธาอยู่นะครับ คล้าย ๆ ไม่แน่นอนคือความแน่นอน)
    ขอบคุณ คุณอ๋องมาก ๆ ที่นำบทความดี ๆ มาให้อ่านครับ

    • September 25, 2012 at 1:33 pm

      ยินดีครับ อยากแปลมาเยอะๆ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ


Leave a Reply

30 เรื่องล่าสุด

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 45 other followers

Flickr Photos

More Photos

